Tìm Hiểu Rượu Vang Ý: Kiến Thức, Phân Hạng, Tác Dụng

Ngày đăng: 25/06/2023Đặng Thu
Truyền đạt lại những kiến thức về rượu vang ý, hạn sử dụng hay tác dụng mà rượu vang Ý mang lại

Trong thế giới rượu, có vô vàng nhiều dòng rượu vang đến từ các đất nước khác nhau, nhưng để nói về mùi vị hấp dẫn lẫn với hương thơm quyến rũ thì không thể nhắc đến rượu vang từ từ đất nước Ý xinh đẹp. Rượu vang Ý luôn làm hài lòng những ai đam mê rượu bằng chính hương vị và mùi hương của mình.

Các dòng rượu vang đến từ một trong những đất nước sản xuất rượu vang lớn nhất thế giới sẽ làm bạn phải trầm trồ vì hương vị quá sức đặc biệt không thể nhầm lẫn với bất kì chai rượu vang nào khác.

Rượu vang Ý là loại rượu vang gì?

Rượu vang đến từ đất nước Ý là một trong những dòng rượu quen thuộc của những ai đam mê loại thức uống có cồn này, là một trong những quê hương của việc sản xuất rượu lâu đời nhất thế giới, rượu vang Ý mang đến một hương vị mà khi thưởng thức ta sẽ cảm nhận được trên đầu lưỡi là một cảm giác say đắm và dần dần để lại trong khoang miệng mùi hương thơm kéo dài thoang thoảng vô cùng bắt người uống.

Hạn sử dụng và cách bảo quản một chai rượu vang Ý sẽ như thế nào ?

Tùy vào từng dòng mà chai rượu sẽ có hạn sử dụng khác nhau, có dòng sẽ có hạn sử dụng từ 1 – 3 năm, 3 – 20 năm và càng để lâu càng ngon. Nhưng đây là hạn sử dụng khi chai rượu vang chưa khui nắp, còn nếu đã khui nắp vang rồi thì ta nên sử dụng ngay không nên để lâu để bảo quản được chất lượng vang tốt nhất.

Để sử dụng một chai với thời gian lâu nhất, chúng ta cần phải lưu ý việc bảo quản vì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của rượu. Đây là một số cách có thể áp dụng để bảo quản rượu vang được lâu hơn.

  • Thời gian sau khi mở nắp, bạn cần giữ rượu vang ở nhiệt độ ổn định từ 12 – 16 độ.
  • Hạn chế những rung lắc mạnh để các phản ứng hóa học xảy ra làm biến đổi hương vị của vang.
  • Nên giữ cho nút chai trong trạng thái luôn ẩm ướt để tránh tác động của vi khuẩn xâm nhập vào, ta có thể để chai rượu theo chiều nằm ngang.
  • Hạn chế việc đặt chai rượu ở những nơi ẩm mốc, ta nên để chúng ở ngăn mát tủ lạnh để có thể bảo quản được lâu hơn.

Những tác dụng bất ngờ của rượu vang Ý mà có thể bạn chưa biết ?

Uống rượu nhưng song đó vẫn có rất nhiều lợi ích mà rượu vang đem lại, sau đây là một số điều bổ ích khi ta thưởng thức rượu vang Ý:

Tốt cho tim mạch: trong rượu vang có các hoạt chất nhằm làm chậm quá trình oxi hóa trong tim, nếu kiểm soát được lượng rượu ta uống thì rượu vang sẽ rất có lợi trong quá trình bảo vệ tim mạch.

Chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ: mới đây theo nghiên cứu từ trường đại học Harvard đã tiến hành những nghiên cứu khoa học và cho thấy rằng có thể tăng cường thể lực và kích thích sự thèm ăn trong mỗi cá nhân.

Giảm căng thẳng và ngủ ngon hơn: mỗi khi mất ngủ hoặc bị âu lo, chỉ cần nhâm nhi một ly rượu vang sẽ khiến cho hệ thần kinh được thư giãn và dễ dàng chìm nhanh vào giấc ngủ hơn.

Phân hạng các cấp độ của rượu vang Ý

Vào những 1992, nước Ý đã ban hành ra 4 cấp bậc khác nhau về rượu vang. Các cấp bậc đó là :

Cấp VDT hay Vino da Tavola: Cấp bậc thấp nhất này cho ta biết về những chai rượu bình dân của Ý, những chai rượu này thường không có quá nhiều sự đặc sắc và nổi bật và giá thành của chúng sẽ nằm ở mức bình dân khiến độ phủ sóng của chúng là vô cùng rộng rãi.

Cấp IGT: Cấp IGT nêu lên những chai vang có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tên của giống nho sản xuất ra rượu có thể được in trên nhãn chai và được sản xuất theo những quy tắc nhất định. Tính đến thời điểm vào năm 2016; tại nước Ý có khoảng 118 IGP/IGT.

Cấp DOC: Để một chai rượu vang Ý đạt được cấp bậc DOC thì nó phải đáp ứng được những tiêu chuẩn sau:

  • Phải được làm từ những gì Nhà nước quy định về giống nho, số lượng hay tỉ lệ tiêu chuẩn.
  • Sản lượng nho thu hoạch phải đạt mức phù hợp.
  • Được Chính phủ kiểm tra gắt gao về cách lên men và quá trình hình thành nên chai rượu vô cùng nghiêm ngặt, rượu phải được ngâm trong thời gian bao nhiêu mới đến tay người tiêu dùng được.

Cấp DOCG: Đây là cấp bậc cao nhất của rượu vang Ý. Rượu vang đạt được cấp bậc này phải có nguồn gốc nho xuất xứ rõ ràng, phương thức sản xuất được kiểm tra nghiêm ngặt nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất của rượu vang. Những chai rượu đạt đến cấp độ này phải gắn nhãn IGP/IGT trong vòng tối thiểu 5 năm, ngày này chỉ có 73 khu vực và nhãn rượu vang xuất sắc được phong lên cấp DOCG.

Những chai rượu vang Ý mà bạn nên thử dù chỉ một lần

1. Rượu Vang Ý 40 Quaranta Appassimento

Với thiết kế sang trọng cùng với vỏ chai màu đỏ ánh gương vô cùng bắt mắt, rượu có màu ruby pha chút ánh cam với hương vị mềm mượt và dư vị để lại một chút vị đắng nơi vòm họng khiến những người mê rượu say đắm trong lần đầu thưởng thức.

Rượu Vang Ý 40 Quaranta Appassimento
Rượu Vang Ý 40 Quaranta Appassimento

2. Rượu Vang Đỏ Guardia Dei Mori Primitivo

Là một trong những chai rượu vang đến từ đất nước Ys có giá thành bình dân phù hợp với túi tiền mỗi người nhưng chất lượng sẽ không bình dân như giá trị. Chai rượu có nồng độ nhẹ nhàng kết hợp hợp với hương vị thơm ngon mà nó mang lại đã khiến chúng trở thành một trong những chai rượu không thể thiếu của những bữa tiệc.

Rượu Vang Đỏ Ý Guardia Dei Mori Primitivo
Rượu Vang Đỏ Ý Guardia Dei Mori Primitivo

3. Rượu Vang R7 Primitivo

Được làm ra từ giống nho có điều kiện nuôi trồng vô cùng tốt với khí hậu mát mẻ để cho ra những chai rượu vang tốt nhất, được lên men từ 100% giống nho Primitivo tuyển chọn, sàng lọc rất kỹ nên có hương vị vô cùng ấn tượng và được lòng nhiều người thưởng thức.

Rượu Vang Ý R7 Primitivo
Rượu Vang Ý R7 Primitivo

4. Rượu Vang Collefrisio In & Out Cf

Rượu vang IN & OUT COLLEFRISIO CF được làm 100% giống nho Muntepulciano, được ủ trong vòng 24 tháng để có được hương vị hoang dã và tinh tế trên những giọt rượu, vị cay nhè nhẹ của chút hương hoa, mùi vị mềm mại, mượt mà đã để vô cùng ấn tượng với những ai mê rượu.

Rượu Vang Collefrisio In & Out Cf
Rượu Vang Collefrisio In & Out Cf

Địa chỉ mua rượu uy tín ở Thành Phố Hồ Chí Minh

Muốn thưởng thức những chai rượu vang Ý thơm ngon và đặc biệt, ta cần phải lựa chọn những nơi cung cấp vang uy tín nhưng giá cả hợp lý và không kém phần đa dạng nhiều mẫu mã khác nhau. Thì đây là một trong những nơi bạn nên tham khảo để có thể sở hữu những chai vang thơm ngon nhất.

Shop rượu Cái Thùng Gỗ ( CN Hai Bà Trưng ): 369 Hai Bà Trưng, P.VTS Quận 3, HCM
Hotline: 0823 579 369 – 0903504745

Tham khảo các sản phẩm Rượu Vang Ý chất lượng tại Rượu Thương Hiệu