Rượu Vang Nổ: Là Gì? Khác Biệt Giữa Champagne Và Sparkling

Ngày đăng: 07/07/2023Đặng Thu
Giới thiệu về thành phần, xuất xứ, cách mở rượu vang nổ và các chai rượu vang nổ ngon mà bạn nên thử.

Vào những dịp lễ đặc biệt hay những dịp quan trọng, hòa vào không khí sang trọng trên những bàn tiệc không thể thiếu chai rượu vang nổ đầy ấn tượng. Rượu vang nổ còn được biết đến là một trong những thức uống ưa chuộng của những ai mê rượu, nhưng đôi khi người uống chưa hiểu rõ hết về dòng rượu này, nếu yêu thích dòng rượu vang nổ thì bài viết dưới đây sẽ cung cấp nhiều thông tin mà có thể bạn chưa biết về dòng rượu này đấy !

Khi nói về rượu vang nổ, ta sẽ tưởng tượng ra ngay những bữa tiệc ngập tràn không khí sang trọng và lãng mạn, với hương vị lôi cuốn và mùi hương đặc biệt rượu vang nổ đã để lại ấn tượng với không ít người mê rượu.

Những điều đặc biệt về dòng rượu vang nổ mà có thể bạn chưa biết

Rượu vang nổ là loại rượu nào ?

Rượu vang nổ còn được biết đến với cái tên sparkling wine hay vang sủi tăm, vang sủi bọt, vang có gas và là một chai rượu thuộc dòng rượu vang. Rượu vang nổ gồm nhiều màu sắc đa dạng như đỏ, trắng, hồng,..Đây là một trong những dòng rượu được sử dụng phổ biến trong những bữa tiệc, liên hoan, tiệc cưới bởi sự sang trọng mà chúng mang lại. Trong quá trình sản xuất rượu, đường sẽ được thêm vào để lên men và sủi bọt, khi mở nắp rượu ra sẽ xuất hiện nhiều bọt khí li ti nhưng những bọt khí này không phải tự nhiên mà có, chúng được tạo ra khéo léo ở giai đoạn 2 của chu trình làm rượu.

Cách mở rượu vang nổ dễ dàng

Rượu vang nổ là loại rượu có gas, được ứng dụng rộng rãi trong các bữa tiệc liên hoan, tiệc cưới, sự kiện có tính chất sang trọng. Nhưng vẫn còn rất ít người biết mở rượu vang nổ đúng cách để tạo ra hiệu ứng đúng như mong muốn. Dưới đây là cách mở rượu vang nổ đúng chuẩn dân chuyên nghiệp mà bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Tháo bỏ phần bọc và khung kim loại

Đầu tiên, bạn cần loại bỏ lớp vỏ bên ngoài và khung kim loại bảo vệ nắp chai. Sau khi loại bỏ phần vỏ bên ngoài, bạn lấy tay vặn dây thép theo ngược chiều kim đồng hồ, tay còn lại giữ nút chai đề phòng nút chai bật khỏi chai.

Bước 2: Giữ thân chai đúng cách

Sau khi loại bỏ được phần kim loại, bạn phải lấy tay thuận để giữ cố định phần thân chai, tay còn lại giữ chặt phần nút chai, phần đáy chai nên để tự vào phía bên hông hay phần thân dưới cùng chiều với cánh tay thuận. Nếu không đảm bảo được cố định chai, bạn có thể sử dụng thêm khăn để giữ chai vang dễ dàng hơn.

Bước 3: Xoay chai sao cho đúng

Khi đã cố định được chai vang, tiếp đó là xoay chai vang để mở nắp. Cánh tay đang giữ chai sẽ xoay nhẹ về phía trước, từ từ tăng dần khoảng cách đến lúc cánh tay đó nằm ở vị trí giữa thân của chai. Với cánh tay còn lại, đặc biệt lưu ý luôn phải giữ chặt nút và cổ của chai rượu vang.

Bước 4: Mở chai rượu vang nổ

Nếu muốn mở rượu vang có tiếng vang lớn, bạn cần khéo léo đẩy mạnh nơi mép của nắp, song đó lắc chai thật mạnh để tạo ra tiếng thật lớn. Còn nếu bạn muốn mở chai vang một cách bình bình chỉ cần bật nắp một cách nhẹ nhàng ra là được.

Sự khác biệt giữa Champagne và Sparkling wine

Champagne còn được biết đến là rượu vang sủi tăm, nhưng ngược lại tất cả các dòng sparkling wine không có nghĩa đều là champagne. Để phân biệt giữa champagne và sparkling wine ta có thể dựa trên 5 đặc điểm sau đây:

Vùng sản xuất rượu vang: Sự khác biệt lớn nhất giữa champagne và rượu vang nổ chính là vùng làm rượu, champagne được sản xuất từ vùng đất cùng mang tên đến từ nước Pháp, còn rượu vang sparkling chỉ được gọi là champagne khi tuân thủ các quy quy định nghiêm ngặt về tên gọi và được sản xuất trên vùng đất Champagne. Còn về sparkling wine có thể sản xuất rộng rãi ở khắp nơi trên thế giới mà không bị gò bó bởi quy tắc nào.

Giống nho: Champagne được sản xuất bởi 3 dòng nho chính đó là Pinot Noir, Pinot Meunier và Chardonnay. Không những vậy, dòng rượu này còn có thể được pha trộn bởi các dòng nho quý hiếm như Pinot Blanc, Pinot Gris, Petit Meslier và Arbane. Sparkling wine thì được sản xuất đa dạng hoặc được hiểu là sự phối hợp của nhiều dòng nho khác nhau trên thế giới.

Phương pháp làm rượu: Champagne được biết đến với phương pháp làm rượu đặc biệt như Methode Champenoise, còn gọi là Methode Traditionnelle. Quá trình lên men rượu tốn rất nhiều chi phí và thời gian. Còn về rượu vang nổ được tạo ra bởi phương pháp sản xuất truyền thống hoặc phương pháp Charmat.

Hương vị: Nhắc đến hương vị của champagne, các giác quan sẽ đồng thời cảm nhận được sự đặc biệt đan xen vô cùng phức tạp, một chai champagne ngon bạn sẽ cảm nhận được hương thơm của bánh mì nướng, bánh mì ngọt hoặc bánh quy. Rượu vang nổ sẽ mang hương vị nghiêng về thanh mát và đậm mùi vị trái cây hơn hẳn.

Gía cả: Toàn bộ quy trình sản xuất rượu champagne vô cùng phức tạp và cầu kì, vì vậy số lượng sản xuất ra vô cùng hạn chế, giống nho làm rượu cũng vô cùng hiếm và đắt đỏ, một chai rượu vang ngon có thể để lâu trong 15-25 năm, nên giá trị ngày càng tăng giá. Giá của những chai rượu vang nổ sẽ dễ chịu hơn bởi được sản xuất rộng rãi và có thể dễ dàng tìm kiếm ở bất kì cửa hàng rượu nào.

Những chai rượu vang nổ mà bạn nên thưởng thức dù chỉ một lần

1. Rượu Vang Nổ Sparkling Fogoso Plata

Một trong những chai rượu vang nổ được xuất xứ từ Tây Ban Nha rất được lòng người mê rượu bởi hương vị pha trộn của sự chua nhẹ, hậu vị để lại một vị ngọt ấn tượng, hương thơm ngào ngạt và giá thành ở mức vừa phải khiến ai cũng yêu thích chai vang này.

Rượu Vang Nổ Sparkling Fogoso Plata - một trong những chai vang rất được lòng người mê rượu
Rượu Vang Nổ Sparkling Fogoso Plata – một trong những chai vang rất được lòng người mê rượu

2. Rượu Vang Spalking Blonde Gold

Gây ấn tượng đầu tiên với người uống bởi những vảy vàng li ti lập lững có trong rượu vô cùng bắt mắt và thu hút người nhìn, được sản xuất bởi phương pháp truyền thống lên men hai lần nên hương vị của rượu rất mới mẻ tràn ngập mùi hương của hoa quả và axit cân bằng.

Rượu Vang Spalking Blonde Gold - Thích hợp làm rượu khai vị hoặc dùng cùng các món tráng miệng
Rượu Vang Spalking Blonde Gold – Thích hợp làm rượu khai vị hoặc dùng cùng các món tráng miệng

3. Rượu Vang Bottega Petalo Il Vino Dell’ Amore Manzoni Moscato Rose

Mùi hương đặc trưng có phần tao nhã, nhẹ nhàng, thanh lịch của những bông hồng kết hợp cùng hương thơm của quả cherry, mâm xôi và mùi chua thoang thoảng của cam, quýt đã chín và cuối cùng là mùi hăng nhẹ của giả vị đã tạo nên một siêu phẩm mà ai cũng muốn thử một lần.

Rượu Vang Bottega Petalo Il Vino Dell’ Amore Manzoni Moscato Rose
Rượu Vang Bottega Petalo Il Vino Dell’ Amore Manzoni Moscato Rose

4. Rượu Vang Nổ Bottega Gold

Một trong những đến từ nước Ý xinh đẹp, rượu rượu vang nổ Bottega Gold là một trong những chai vang điển hình của đất nước này. Khi thưởng thức, trong khoang miệng của bạn sẽ tràn ngập một mùi hương tinh tế, đặc biệt là sự hòa trộn của mùi hương trái cây và hương thơm của một số loại hoa như hoa trắng, hoa keo và của một chút của lá xô,.. Đã làm hương vị của chai vang gây ấn tượng một cách khó quên.

Rượu Vang Nổ Bottega Gold - chai rượu bạn nên thử dù chỉ một lần
Rượu Vang Nổ Bottega Gold – chai rượu bạn nên thử dù chỉ một lần

Địa chỉ mua rượu uy tín ở Thành Phố Hồ Chí Minh

Những bữa tiệc sang trọng hay các dịp lễ quan trọng, trên các bàn tiệc không thể thiếu các chai rượu rượu cao cấp với hương vị lôi cuốn mạnh mẽ. Nhưng để tìm kiếm một nơi cung cấp rượu với giá cả phải chăng, chất lượng uy tín và đa dạng mẫu mã khác nhau để dễ dàng lựa chọn thì địa chỉ dưới đây là một trong những nơi mà bạn nên ghé qua mỗi khi có nhu cầu sở hữu một chai rượu chất lượng cho riêng mình.

Shop rượu Cái Thùng Gỗ ( CN Hai Bà Trưng ): 369 Hai Bà Trưng, P.VTS Quận 3, HCM
Hotline: 0823 579 369 – 0903504745

Tham khảo các sản phẩm Rượu Vang Nổ Sparkling chất lượng tại Rượu Thương Hiệu