Rượu Brandy: Là Gì? Xuất Xứ, Phân Biệt, Các Loại Nên Thử

Ngày đăng: 09/07/2023Đặng Thu
Tìm hiểu chi tiết về tác dụng, thành phần, xuất xứ, giá cả chất lượng và các loại rượu Brandy

Một trong những dòng rượu dễ bắt gặp tại nhà hàng, khách sạn đó chính là rượu Brandy. Nổi tiếng trong nhóm các dòng rượu mạnh trên thế giới, rượu Brandy được ứng dụng rất nhiều trong việc sáng tạo ra những ly cocktail mới với hương vị đặc biệt. Nếu bạn đang tò mò về dòng rượu này, bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích về loại rượu được nhiều người yêu thích này đấy nhé!

Rượu Brandy đã được phủ sóng rộng rãi trên khắp thế giới, dòng rượu này đã để lại một ấn tượng khiến người uống khó phai về hương vị lẫn mùi hương mà thức uống có cồn này mang lại.

Rượu Brandy là rượu gì ?

Rượu Brandy là một loại thức uống có cồn còn được biết đến là một trong những dòng rượu mạnh trên thế giới, nồng độ của rượu có thể từ 35 – 60% tùy vào các phiên bản khác nhau. Brandy còn được biết đến là dòng rượu được làm từ nho, được ủ trong các thùng gỗ sồi lâu năm hoặc được làm từ trái cây nghiền nát. Bằng các phương pháp này, khi cho ra thành quả rượu sẽ mang màu vàng rơm đến màu hổ phách vô cùng bắt mắt.

Xuất xứ của dòng rượu mạnh này ?

Rượu Brandy được biết đến với cái tên để gọi một dòng rượu mạnh, rượu được sản xuất ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Mỗi vùng miền đều có thể đem đến các loại Brandy khác nhau về hương vị nhưng điểm chung là đều để lại một ấn tượng mạnh mẽ với người thưởng thức. Brandy là tên gọi bắt nguồn từ biến thể của chữ “Brandewijin” trong tiếng Hà Lan – khi dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “rượu đã cháy”, nhằm thể hiện hương vị cay nồng, mạnh mẽ mà dòng rượu này sở hữu.

Các loại rượu Brandy mà có thể bạn chưa biết ?

Rượu Brandy dựa trên các nguyên liệu được chia thành 3 loại khác nhau:

Brandy được làm từ nho: các quả nho được ép để lấy nước không lấy thịt và vỏ, nước ép nho sau khi thu hoạch sẽ được lên men trong các thùng rượu gỗ sồi với thời gian dài để cho ra thành phẩm.

Brandy được làm từ táo: được làm từ những phần còn lại của quả nho như thịt, thân, vỏ,.. Được ép để lấy nước. Brandy táo thường sở hữu vị gắt hơn loại Brandy bình thường, được ủ trong các thùng gỗ với thời gian tối thiểu nên mang lại hương vị mà Brandy được ủ lâu năm mất đi.

Brandy được làm từ các loại hoa quả: là tên để gọi các loại brandy được lên men từ các loại trái cây trừ nho. Brandy hoa quả thường dùng các loại trái cây khác nhau để lên men, mỗi loại sẽ sở hữu hương vị đặc trưng riêng khác biệt, không bị trùng lặp với các loại còn lại.

Quy trình sản xuất ra rượu Brandy diễn ra như thế nào ?

Để sản xuất ra rượu Cognac, nhà làm rượu sử dụng các nguyên liệu như nho, dâu tằm,.. Và trải qua các công đoạn như sau để cho ra thành phẩm :

Giai đoạn thứ 1: Quá trình nghiền.

Rượu được làm ra từ quá trình nghiền nát và ép nho hoặc các loại trái cây để thu được nước cốt.

Giai đoạn 2: Quá trình lên men.

Sau khi hoàn thành giai đoạn trên, nước ép sẽ được ủ nhằm mục đích lên men đường chuyển hóa thành cồn và hương.

Giai đoạn 3: Quá trình chưng cất.

Quá trình chưng cất diễn ra thông qua 2 giai đoạn:

Chưng cất lần 1: đổ rượu đã lên men vào các bồn chưng cất rồi đưa vào lò nung làm bằng gạch. Lò nung được làm nóng từ mức nhiệt 78.3 độ C đến 100 độ C. Chất lỏng ngưng tụ lại, thể tích lúc này đã giảm so với ban đầu và chứa khoảng 30% là cồn.

Chưng cất lần 2: Khi đun thêm một lần nữa – để thu được rượu chưng cất là eau-de-vie – lúc này thể tích rượu giảm thêm 1/3 và nồng độ cồn tăng lên 70%.

Giai đoạn 4: Quá trình ủ và pha chế gia vị.

Tùy thuộc vào từng phiên bản của rượu mà được ủ trong từng thời gian khác nhau, rượu được ủ để hương vị thêm đậm đà và màu sắc trở nên bắt mắt hơn. Tùy thuộc vào mức độ và phiên bản của rượu, rượu sẽ được thêm các gia vị để dễ dàng phù hợp hơn với người sử dụng.

Giai đoạn 5: Cho ra thành phẩm.

Công đoạn cuối cùng để cho ra thành phẩm, trải qua công đoạn lọc để tách toàn bộ chất thừa còn sót lại trong rượu. Sau đó, rượu được đóng chai và đưa đến tay người tiêu dùng.

Phân biệt giữa rượu Cognac và Brandy

Tiêu chí Brandy Cognac
Nguyên liệu • Sử dụng nho hoặc các loại trái cây • Nguyên liệu chủ yếu là nho
Thùng gỗ sồi • Ủ trong thùng gỗ sồi rừng Limousin hoặc gỗ sồi địa phương Gascon • Thùng gỗ sồi ủ rượu lấy từ rừng Limousin và Troncais
Phương pháp chưng cất • Rượu Armagnac truyền thống chưng cất trong cột alambic di động • Chưng chất 2 lần trong nồi đồng Pot Still
Nồng độ cồn • Từ 35 – 60% • Được ít nhất 40%

Các loại cocktail được làm từ Brandy

Alexander Brandy: ở Châu u, đây là một trong những loại cocktail được ưa chuộng bật nhất. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa rượu Brandy, kem béo và cacao. Chinh phục người uống bởi sự beo béo của kem nhưng hậu vị lại mạnh mẽ đến từ rượu Brandy.

Brandy Daisy: đại diện cho một loại cocktail, hương vị trở nên đậm đà và đặc biệt, lý tưởng.

Các chai rượu Cognac nên thưởng thức

1. St Remy Authentic Vsop Brandy

Được pha trộn từ công thức truyền thống từ năm những năm 1917, hương vị được giữ nguyên hương vị đậm đà của những phiên bản cũ, rượu không những sở hữu vẻ bề ngoài mang đậm chất Pháp.

St Remy Authentic Vsop Brandy -  chai rượu mang đậm chất Pháp
St Remy Authentic Vsop Brandy – chai rượu mang đậm chất Pháp

2. Chatelle Napoleon rare French Brandy (700ml)

Là một thương hiệu của dòng brandy truyền thống của Pháp, các nguyên liệu làm nên rượu được chọn lọc kỹ càng để tạo nên rượu, các nhà điều chế rượu đã tỉ mỉ phối hợp các nguyên liệu một cách cân bằng nhất để cho ra sự mềm mượt, khó cưỡng.

Rượu Chatelle Napoleon rare French Brandy (700ml)
Rượu Chatelle Napoleon rare French Brandy (700ml)

3. Rượu Remy Martin VSOP

Một trong những chai rượu mạnh có hương vị được pha trộn một cách cân bằng, đạt đến sự hoàn hảo khi chinh phục khứu giác của người mê rượu.

Rượu Remy Martin VSOP - mang hương thơm thanh lịch và tinh tế
Rượu Remy Martin VSOP – mang hương thơm thanh lịch và tinh tế

4. Rượu brandy E&J XO

Một trong những dòng rượu mạnh để pha chế nên những ly cocktail thơm ngon, rượu mang hương vị đậm đà, hương vị được tạo ra một cách mịn màng nhất có thể, đi kèm theo đó là hương vani và đường nâu đặc biệt.

 Rượu Brandy E&J XO
Rượu Brandy E&J XO

Địa chỉ mua rượu Brandy uy tín

Rượu Brandy được biết đến là một trong những dòng rượu yêu thích của giới trẻ hiện nay. Những để lựa chọn một nơi uy tín tại Thành Phố Hồ Chí Minh để mua rượu, đặt chất lượng của sản phẩm lên hàng đầu và giá cả hợp lý thì địa điểm dưới đây là một trong những nơi bạn nên ghé qua mỗi khi có nhu cầu sở hữu riêng cho cho bản thân một chai rượu để thưởng thức.

Shop rượu Cái Thùng Gỗ ( CN Hai Bà Trưng ): 369 Hai Bà Trưng, P.VTS Quận 3, HCM
Hotline: 0823 579 369 – 0903504745

Tham khảo các sản phẩm Rượu Brandy chất lượng tại Rượu Thương Hiệu