Sự Khác Biệt Giữa Whisky Nhật Với Whisky Scotland

Ngày đăng: 08/08/2019Đặng Thu
Khi nói về Whisky, phần lớn người tiêu dùng Việt nghĩ đến Scottland, hoặc Mỹ. Giới sành điệu thì có thêm thêm một số lựa chọn từ đất nước mặt trời Nhật Bản. Tuy nhiên với giới sành rượu quốc tế thì rượu whisky Nhật đang đạt thời kỳ cực thịnh.

Masataka Taketsuru and Shinjiro Torii, những người tiên phong Whisky Nhật

Khi nói về whisky, phần lớn người tiêu dùng Việt nghĩ đến Scottland, hoặc Mỹ. Giới sành điệu thì có thêm thêm một số lựa chọn từ đất nước mặt trời Nhật Bản. Tuy nhiên với giới sành rượu quốc tế thì rượu whisky Nhật đang đạt thời kỳ cực thịnh. Giá whisky Nhật tăng vọt rất nhanh trong những cuộc đấu giá gần đây ở Hồng Kông. Whisky Nhật chưa được phổ cập và có lẽ sẽ không bao giờ thành loại rượu phổ biến, là vì mức giá của nó khá cao và độ phủ chưa rộng như người anh em của nó từ Scotland hoặc Mỹ, vốn được những tập đoàn đa quốc gia sở hữu và sau đó biến thành hàng hóa thương mại trên toàn thế giới.

Whisky Nhật âm thầm vượt mặt whisky Scotland về chất lượng ?

Năm 2012, một chai Whisky Yamazaki 25 tuổi đánh bại hơn 300 chai single malt trong một cuộc thử rượu mùi. Lý giải hiện tượng này, các chuyên gia kinh tế cho rằng: do người yêu rượu đang thèm khát một thứ rượu mới, với cá tính độc nhất vô nhị và không thể nắm bắt được. Và người Nhật, với tố chất bẩm sinh của mình, đã làm được điều đó.

Điều gì làm nên sự khác biệt giữa whisky Nhật với whisky Scotland

Số lượng lò chưng cất ít:

Mặc dù công nghệ chung làm rượu Whisky tại Nhật giống như Scottland và đều ủ bằng mạch nha, nguồn nguyên liệu từ Scotland nhưng tại Nhật chỉ có 7 nhà máy làm rượu, rất ít so với hàng trăm lò nấu rượu được công nhận tại Scotland. 7 nhà máy này lại tập trung vào việc phát triển cá tính của mình lên cao nhất, vì vậy cá tính của whisky Nhật rất mạnh và hấp dẫn đặc biệt người dùng.

Zen: Triết lý Thiền trong cuộc sống, và cũng trong Whisky Nhật

Nếu như bạn uống một ngụm whisky Nhật, dù là loại thấp cấp nhất, điều đầu tiên là hương vị khá chính xác, tách bạch như các dòng rượu cao cấp Scotland và luôn cộng với sự mềm mại, êm ái của chất thiền Nhật chứ không phải là nét cứng cáp mạnh mẽ của dòng Scotland.

Tự làm mọi thứ

Không chịu hòa mình vào dòng chảy thương mại là hòa trộn single malt từ các nhà chưng cất độc lập để tạo nên dòng single malt của mình như tại Scotland. Mỗi nhà máy tại Nhật luôn tự tạo ra những dòng single malt khác nhau, nấu từ bình rượu cổ điển từ đồng và đóng bằng thùng gỗ riêng biệt, sau đó họ trộn lại để ra được dòng single malt hoàn hảo nhất. Giá thành cao nhưng ngược lại những dòng rượu này cực kỳ ổn định về chất lượng và đặc biệt về cá tính.

Ít có nghĩa đặc biệt và ngon

Tại Nhật, những chai Whisky hảo hạng có số lượng cực kỳ hạn chế. Và khi uống được ít, trả một số tiền cao, người uống sẽ tìm cách thưởng thức nó bằng cách đặc biệt nhất, trọn vẹn nhất. Người uống cũng là người có sức lan tỏa mạnh,

Whisky Nhật nấu bằng than

Vẫn trung thành với cách nấu truyền thống bằng than, whisky Nhật thường thơm, dịu dàng và có cấu trúc cân bằng hơn whisky Scotland. Các bình rượu cổ điển được đun bằng than đá để bốc hơi, whisky Nhật khi ra lò có thoảng chút khói than.

Sử dụng gỗ sồi Nhật

Gỗ sồi Nhật (Mizunara) khá khác biệt khi tạo cá tính cho dòng rượu mà nó ủ. Mùi của nó khá thoảng mùi trầm hương pha gỗ đàn hương chứ không nghiêng về các loại quả đỏ, mùi đất đá, da thuộc như sồi Châu Âu.

Chất lượng được bảo chứng toàn cầu

Khá ngạc nhiên nếu các bạn biết rằng thế giới thực sự biết nhiều hơn đến whisky Nhật từ đầu thế kỹ 21, trong khi nước Nhật bắt đầu chưng whisky từ năm 1918. Bộ phim “ Lost in Translation “ năm 2003 được công chiếu trên thế giới là một quảng cáo thú vị cho nhãn rượu Suntory và chai Hibiki 17 của hãng này.

Người Nhật cũng làm thương hiệu một cách rất “ Nhật”. Gần 130 quốc gia bán rượu Nhật và có nhiều nơi, bạn chỉ thấy những bar, club mà nơi đó chỉ bán 100% rượu Nhật

Địa chỉ mua rượu Whisky Nhật uy tín tại Thành Phố Hồ Chí Minh

Một địa điểm ở Thành Phố Hồ Chí Minh chuyên cung cấp dòng rượu Whisky Nhật nói chung và các dòng rượu ngoại nói riêng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đa dạng mẫu mã, chất lượng uy tín và giá cả phải chăng. Thì địa chỉ dưới đây sẽ là nơi bạn nên ghé đến mọi khi có nhu cầu sở hữu những chai rượu thơm ngon cho riêng mình.

Shop rượu Cái Thùng Gỗ ( CN Hai Bà Trưng ) : 369 Hai Bà Trưng, P.VTS Quận 3, HCM
Hotline: 0823 579 369 – 0903504745

Tham khảo các sản phẩm Rượu Whisky Nhật chất lượng tại Rượu Thương Hiệu