Rượu Mạnh Là Gì ? Nồng Độ, Cách Bảo Quản, Phân Loại

Ngày đăng: 04/07/2023Đặng Thu
Những kiến thức rượu mạnh về nồng độ bao nhiêu, cách bảo quản, phân loại và các loại rượu mạnh nổi tiếng

Trong thế giới rượu vang, có đa dạng nhiều loại rượu khác nhau. Nhưng liệu bao giờ bạn đặt ra câu hỏi ‘ Chai rượu mạnh nhất có nồng độ bao nhiêu ‘ chưa ? Để trả lời cho câu hỏi đó thì định nghĩa về rượu mạnh là gì ?, rượu mạnh có nồng độ bao nhiêu ?, các dòng rượu mạnh nổi tiếng thì bài viết dưới đây sẽ trả lời hết tất cả các câu hỏi đó !

Ở Việt Nam các dòng rượu có nồng độ từ 50 đến 60 độ là thuộc những chai rượu vô cùng mạnh để thưởng thức, những trên thế giới có nhiều chai rượu còn mang nồng độ lớn hơn và được gọi với cái tên là rượu mạnh.

Những kiến thức đặc biệt về rượu mạnh mà có thể bạn chưa biết ?

Rượu mạnh là gì?

Rượu mạnh là dòng rượu có nồng độ khá cao có thể từ 24% lên đến hơn 55%, rượu mạnh còn được biết đến là dòng rượu dùng để làm rượu nền pha chế ra hàng ngàn ly cocktail thơm ngon khác nhau. Khi nhắc đến rượu mạnh, người ta sẽ chia rượu mạnh thành 6 nhóm chính khác nhau bao gồm : Brandy, Whisky, Gin, Vodka, Rum và Tequila. Mỗi loại rượu mạnh đều được sản xuất với những công thức riêng biệt khiến hương vị trở nên vô cùng đặc biệt và ấn tượng. Chỉ cần hiểu rõ được tính chất và cách dùng, bạn có thể kết hợp rượu mạnh cùng các nguyên liệu khác nhau để tha hồ sáng tạo ra ly cocktail hoặc những hỗn hợp đồ uống vô cùng cuốn hút.

Nồng độ của những chai rượu mạnh rơi vào khoảng bao nhiêu độ?

Nhắc đến rượu mạnh, ta sẽ chia ra thành 6 nhóm rượu mạnh khác nhau. Mỗi dòng rượu sẽ được chia ra từng nồng độ khác nhau dễ dàng phân biệt. Thường nhóm rượu Rum, Brandy, Tequila, Vodka có nồng độ là 40%, còn nhóm rượu Whisky lên đến 55% và nhóm rượu Gin thì dao động từ 37.5 – 50%.

Hạn sử dụng của một chai rượu mạnh?

Sau khi khui nắp, nếu được bảo quản đúng cách các chai rượu mạnh có thể sử dụng trong 28 ngày. Nhưng bạn nên thưởng thức rượu trong thời gian sớm nhất để luôn giữ được hương vị cũng như giữ nguyên được vị ngon tự nhiên mà rượu mang lại.

Phân loại và cách bảo quản các dòng rượu mạnh.

Mỗi loại rượu sẽ sở hữu những đặc trưng riêng về hương vị lẫn mùi hương có thể ứng dụng trong nhiều trường hợp pha chế khác nhau. Sau đây là 6 dòng rượu mạnh được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Rượu Whisky: sở hữu màu nâu hổ phách đậm, whisky là một trong những dòng rượu mạnh có nồng độ từ 40 -45%, được sản xuất từ các loại ngũ cốc đã tạo nên một hương vị ấn tượng và được ứng dụng thành rượu nền trong pha chế.

Rượu Brandy: được hình thành từ sự lên men, chưng cất, sau đó pha thêm nước cất để làm giảm nồng độ của rượu. Nồng độ của mỗi chai brandy là từ 40% và thường có màu vàng rơm đến hổ phách óng ả.

Rượu Gin: được ra đời từ đất nước Hà Lan, rượu Gin được sản xuất từ quả cây bách xù và một số các nguyên liệu thảo mộc khác. Rượu có nồng độ từ 40-43%, không màu và có hương vị thảo mộc tự nhiên.

Rượu Rum: là một loại đồ uống có nồng độ cồn cao lên đến 95% ALC, được chưng cất từ nước ép mía lên men hoặc rỉ đường đã lên men. Ngoài việc thưởng thứ ngay, rượu Rum còn được biết đến là loại rượu nền được ứng dụng rộng rãi để tạo nên những ly cocktail thơm ngon.

Rượu Tequila: một dòng rượu có nồng độ cao từ 38 – 48% tỳ vào từng loại và xuất hiện từ Mexico, rượu có nguyên liệu chính từ cây Agave Azul Tequilana và được sản xuất trong quy trình hiện đại.

Rượu Vodka: Vodka được biết đến là loại thức thức uống có cồn xuất phát từ đất nước Ba Lan và Nga, rượu còn được biết đến với cách sản xuất bằng phương pháp chưng cất chất lỏng từ các loại ngũ cốc hoặc khoai tây lên men, mặc dù thời nay có thể sử dụng trái cây hoặc đường để lên men.

Đối với các dòng rượu mạnh, vì có nồng độ quá cao, rượu cần được bảo quản trong không gian tĩnh, đứng yên tránh gia chạm với ánh nắng mặt trời trực tiếp, làm rượu tiếp xúc với nút chai, khiến nút chai bị giảm khả năng bịt kín và để lọt không khí vào làm biến chất và ảnh hưởng đến hương vị của rượu. Vì vậy, ta cần phải bảo quản rượu kĩ lưỡng để đảm bảo được hương vị và hương thơm của rượu được hoàn chỉnh nhất.

Các chai rượu mạnh nổi tiếng mà bạn nên thưởng thức một lần?

1. Rượu Bourbon Whiskey Turkey

Thuộc một trong những dòng rượu mạnh, có nguyên liệu chính làm từ ngô và có độ tuổi từ 5- 8 năm lâu hơn bất kì loại bourbon nào. Chai rượu được ủ tối thiểu là 2 năm trong những thùng gỗ sồi trắng và không thêm bất kì phụ gia nào khác ngoài nước nên rượu Bourbon Whiskey Turkey sẽ ngon nhất khi thưởng thức nguyên chất hoặc làm rượu nền để tạo ra một loại đồ uống hỗn hợp vô cùng tuyệt vời.

Rượu Bourbon Whiskey Turkey - một trong những sự lựa chọn tuyệt vời
Rượu Bourbon Whiskey Turkey – một trong những sự lựa chọn tuyệt vời

2. St Remy Authentic Vsop Brandy

Chai rượu được pha chế theo công thức không thay đổi từ năm 1917, vì điều đó đã làm hương vị của rượu trở nên đặc biệt và không bị hòa lẫn với bất kì dòng rượu nào trên thị trường. Theo các nhà sành rượu thì đây là dòng rượu có chất lượng cao trong các dòng rượu brandy đến từ nước Pháp, vì được ủ trong các thùng gỗ sồi Pháp đặc trưng, rượu được ngấm màu của thùng gỗ để cho ra màu hổ phách đặc trưng và hấp thụ mùi hương từ thảo mộc.

St Remy Authentic Vsop Brandy - một trong những chai rượu nền được nhiều nhà pha chế tin dùng
St Remy Authentic Vsop Brandy – một trong những chai rượu nền được nhiều nhà pha chế tin dùng

3. Rượu Irish Whisky Bushmills Black Bush

Là một trong những dòng whisky đến từ đất nước Ireland được ủ và trưởng thành trong các thùng gỗ sồi Sherry hòa trộn cùng 1 lô rượu ngũ cốc đã tạo nên một hương vị khiến giới mê rượu phải trầm trồ.

Rượu Irish Whisky Bushmills Black Bush
Rượu Irish Whisky Bushmills Black Bush

4. Rượu Vodka Beluga Noble Russian

Vodka Beluga Noble Russian được sử dụng từ nguồn nước sạch dưới độ sâu 300m, đây là một trong những lý do tác động đến hương vị nhẹ nhàng có sự cân bằng, kết hợp cùng những hạt ngũ cốc được lên men kĩ càng đã qua chọn lựa tạo nên những nguyên liệu sản xuất rượu vô cùng tinh khiết. Khiến đây là chai rượu được chọn lựa hàng đầu của các nhà pha chế khi muốn sáng tạo ra các hỗn hợp thức uống ấn tượng.

Rượu Vodka Beluga Noble Russian
Rượu Vodka Beluga Noble Russian

Địa chỉ mua rượu mạnh uy tín ở Thành Phố Hồ Chí Minh

Một chai rượu mạnh chất lượng sẽ đem lại cho ta những trải nghiệm tuyệt vời nhưng ở Thành Phố Hồ Chí Minh có rất nhiều địa điểm khác nhau cung cấp rượu mạnh. Một địa điểm uy tín, đa dạng về các mẫu mã và giá cả hợp lý thì dưới đây sẽ là một trong những địa điểm bạn nên tham khảo.

Shop rượu Cái Thùng Gỗ ( CN Hai Bà Trưng ): 369 Hai Bà Trưng, P.VTS Quận 3, HCM
Hotline: 0823 579 369 – 0903504745

Tham khảo các sản phẩm Rượu Mạnh chất lượng tại Rượu Thương Hiệu