Rượu Cognac Và Whisky: So Sánh, Phân Biệt Sự Khác Nhau

Ngày đăng: 09/07/2023Đặng Thu
So sánh về các điểm giống và khác nhau giữa 2 dòng rượu Cognac và Whisky

Với nhiều dòng rượu khác nhau, trong thế giới đồ uống có cồn rất khó để lựa chọn ra dòng rượu nào là loại yêu thích của bản thân. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những thông tin về hai dòng rượu Cognac và Whisky về thành phần, thông tin, xuất xứ để những ai yêu thích dòng rượu mạnh sẽ dễ dàng đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân hơn.

Khi nhắc đến hai dòng rượu mạnh này, ta sẽ liên tưởng ngày về sự khác nhau từ tuổi tác rượu, nguyên liệu và quy trình sản xuất nhưng lại giống nhau vì được sự yêu thích mạnh mẽ từ những người trong giới mê rượu.

Điểm giống nhau của hai dòng rượu nổi tiếng

Đây đều là hai dòng rượu mạnh được chưng cất mà tạo thành, được sản xuất thông qua quá trình lên men sau đó trưởng thành trong các thùng gỗ sồi. Rượu Whisky được biết đến khi làm từ ngũ cốc, chủ yếu là lúa mạch. Còn về rượu Cognac được sản xuất từ nho ở vùng Cognac thuộc miền Tây Nam nước Pháp với tuổi thọ lên men là tối thiểu 2 năm.

Quá trình ngâm ủ trong thùng gỗ là một trong những bước quan trọng để sản xuất ra hai dòng rượu này. Thời gian và loại thùng để ủ có thể khác nhau tùy vào từng tính chất của loại rượu.

Cả hai dòng rượu đều được xem là những dòng rượu quý giá, được đánh giá cao và được ưa chuộng trên toàn thế giới.

Phân biệt hai dòng rượu Cognac và Whisky dựa trên các đặc điểm

Nguyên liệu sản xuất chính

Sự khác biệt đầu tiên được nhắc đến chắc chắn là nguyên liệu chính để sản xuất ra hai dòng rượu này. Cognac với nguyên liệu chính là nho và Whisky có nguyên liệu chính là từ ngũ cốc.

Để bắt đầu sản xuất Cognac, nhà làm rượu phải nghiền nát nho để lấy nước ép nho, sau đó lên men để thành rượu nền. Sau đó, rượu được chưng cất hai lần và phát triển trong thùng gỗ, để ra được thành phẩm, rượu phải được ủ ít nhất trong vòng 2 năm.

Còn về Whisky, các loại ngũ cốc đang được sử dụng như ngô, lúa mì hoặc lúa mạch đen được nghiền nát, cho vào một bể lớn với nước nóng để khuấy trộn.Sau đó là quá trình lên men, giúp chuyển hóa các lượng đường thành rượu, rồi đến công đoạn chưng cất và cuối cùng là ủ rượu trong các thùng gỗ sồi để cho ra thành phẩm.

Mùi hương và vị

Về phần mùi hương, Cognac và Whisky cũng có những sự khác nhau rõ rệt.

Ta có thể bắt gặp trong thành phần để tạo thành Cognac sẽ có sự bắt đầu từ nho, nên sẽ đậm vị trái cây và hương hoa toàn diện hơn. Trong khi đó, các chai Cognac trương trưng ta sẽ cảm nhận được mùi thơm của chuối, mai, tỉa, sung, cánh hồng, và kim ngân mang đậm dấu ấn mạnh mẽ và phức tạp.

Ở Whisky, ta sẽ bắt gặp nhiều hương vị phong phú và đa dạng hơn, có hương vị đậm đà của khói và mang màu sắc riêng của từng loại Whisky.

Nơi sản xuất

Whisky có thể được bắt gặp sản xuất ở nhiều quốc gia, chỉ cần tuân thủ nghiêm ngặt về quá trình, công thức và nguyên liệu. Nhưng nguồn gốc xuất phát của Whisky là bắt đầu từ Scotland.

Còn về Cognac, rượu chỉ được tạo ra ở vùng Cognac của Pháp cũng như chỉ có thể được đặt tên rượu đúng theo quy định.

Thương hiệu

Ta có thể dễ dàng bắt gặp Whisky hơn Cognac bởi vì nhà sản xuất lẻ có thể tìm thấy ở bất kỳ quốc gia nào. Còn về Cognac chỉ được sản xuất trong một khu vực tối thiểu, nên số lượng cũng trở nên ít ỏi hơn Whisky rất nhiều.

Điều khoản về độ tuổi

Số tuổi của còn được hiểu là số năm rượu được trong thùng gỗ, điều này còn thể hiện được đẳng cấp và chất lượng của rượu.

Nói về Whisky, độ tuổi của rượu được in trên bìa chai, độ tuổi chỉ được tính cho số năm Whisky trẻ nhất trong tất cả những sản phẩm cùng loại dùng để pha chế trong chai rượu.

Còn về phần Cognac, chữ được dùng để thể hiện độ tuổi của Cognac, tùy vào các kí hiệu chữ khác nhau để thể hiện số năm của từng loại.

Bảng phân biệt sự khác nhau giữa Cognac và Whisky

COGNAC WHISKY
Nguyên liệu Nho Lúa mì, lúa mạch hoặc lúa non
Quá trình sản xuất Chưng cất rượu trên lửa than, ủ rượu trong thùng gỗ sồi trong ít nhất 2 năm Chưng cất rượu trên lửa than, ủ rượu trong thùng gỗ sồi trong ít nhất 3 năm
Các loại rượu VS, VSOP, XO Scotch, Bourbon, Irish, Canadian
Cách thưởng thức Uống trong ly nhỏ, ở nhiệt độ phòng Uống trong ly lớn, ở nhiệt độ mát
Xuất xứ Pháp Scotland, Mỹ, Ireland, Canada, Nhật

Những chai rượu Cognac và Whisky ngon mà bạn nên thử

Martell Vsop 70cl Rượu Cognac

Đây là một trong những dòng Cognac sở hữu hương vị ngọt dịu, êm ả, hương thơm của chanh, cam thảo, nho khô và mận, vị dễ chịu và có mùi tươi mới của gỗ sồi hòa lẫn đã để lại một dư vị phong phú và kéo dài.

Martell Vsop 70cl Rượu Cognac - hương vị ngọt ngào, mượt mà khó cưỡng
Martell Vsop 70cl Rượu Cognac – hương vị ngọt ngào, mượt mà khó cưỡng

Hennessy Very Special

Đây là một loại rượu mạnh được sản xuất tại vùng Cognac của nước Pháp, chai rượu này đã sở hữu một hương vị đặc biệt mà không phải chai rượu mạnh nào cũng có được. Thường rượu sẽ được uống nguyên chất không pha để cảm nhận hết được sự đặc biệt của rượu.

Hennessy Very Special
Hennessy Very Special

Rượu Whisky Jacks Daniel’s Red Dog

Khi mới được ra mắt trên thị trường, chai rượu đã khiến những ai đam mê Whisky như phát cuồng bởi khi mới mở nắp ta sẽ cảm nhận được hương thơm của quế ngào ngạt, siro phong, bắp bơ, mật hòa đang trộn lẫn với nhau tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ.

Rượu Whisky Jacks Daniel’s Red Dog - một trong những chai rượu yêu thích của các quý ông
Rượu Whisky Jacks Daniel’s Red Dog – một trong những chai rượu yêu thích của các quý ông

Rượu Whiskey Jim Beam White 1l

Được xuất phát tại Mỹ, rượu chứa 75 % là Bắp ( Ngô ), 25 % là Lúa mạch và nước suối của vùng Bourbon, Kentucky, Mỹ. Sở hữu hương vị ít ngọt, đậm đà mùi gỗ hơn, hậu vị vanilla mượt mã tạo cảm giác khoảng khát cho người uống.

Rượu Whiskey Jim Beam White 1l - chai rượu phù hợp cho những bạn trẻ mạnh mẽ và cuồng nhiệt
Rượu Whiskey Jim Beam White 1L – chai rượu phù hợp cho những bạn trẻ mạnh mẽ và cuồng nhiệt

Địa chỉ mua rượu uy tín ở Thành Phố Hồ Chí Minh

Sở hữu các chi nhánh khác nhau cung cấp về rượu tại Thành Phố Hồ Chí Minh, địa điểm dưới đây sẽ là nơi bạn nên tham khảo mỗi khi có nhu cầu sở hữu một chai rượu có chất lượng uy tín, giá cả hợp túi tiền và đa dạng mẫu mã để dễ dàng lựa chọn.

Shop rượu Cái Thùng Gỗ ( CN Hai Bà Trưng ): 369 Hai Bà Trưng, P.VTS Quận 3, HCM
Hotline: 0823 579 369 – 0903504745

Tham khảo các sản phẩm Rượu Mạnh chất lượng tại Rượu Thương Hiệu